Phân loại tổ yến, đặc tính sinh học của tổ chim yến


Phân loại yến theo dặc tính của loài : Yến lông cho tổ chủ yếu là lông và dãi yến có rất ít, yến dãi là yến cho tổ ăn được và có thể có lông dính vào trong quá trình làm tổ , yến cỏ là loại yến làm tổ bằng cỏ và rác dãi dùng để kết dính. Phân loại theo màu sắc yến huyết, hồng, cam , vàng và màu trắng. Trong dó loại huyến trong tự nhiên rất hiếm hầu như không có và có giá trị rất cao.


Do đặc tính chọn lọc tự nhiên dể bảo tồn giống nòi chim yến làm tổ ở những vị trí cao và tối cho các loại địch họa khác không thể phá hoặc xâm hại được. Vì ở vị trí đó là nơi tối và ẩm thấp nên rất thuận lợi cho vi sinh hoặc nấm mốc phát triển, nhưng thực sự tổ yến lại miễn nhiễm với toàn bộ vi  sinh và nấm có hại này ( trừ côn trùng ). Tổ yến có thể để ở tự nhiên thậm chí ẩm thấp trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Do thành phần sinh học có khả năng tự ngăn ngừa mầm mống tự nhiên không bị phân hủy bởi mốc do môi trường ẩm ướt. Chính vì thế người ta cho rằng ăn yến có thể ngăn ngừa được phát triển của tế bào ung thư và bổ dưỡng cho sức khỏe.



 Thực tế chim yến  ăn và sống hoàn toàn vào môi trường ngoài tự nhiên và làm tổ ở khu vực do con người tạo ra gần giống với điều kiện hang động ( nhà chim ), nên thành phần của nó là tự nhiên gồm rất nhiều chất , nguyên tố vi lượng rất tốt cho sức khỏe mà thực ra các giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của Vietnam chỉ đưa ra được vài thành phần cơ bản. Theo chứng nhận phân tích chất lượng của Mỹ riêng đường đã gồm 4 loại đường khác nhau ( Sugar, fructose, dextrose, sucrose ) và hàm lượng nhỏ nhiều các nguyên tố vi lượng khác bổ xung rất tôt cho sức khỏe chính vì quý và hiếm như vậy nên   món súp yến ngày xưa chỉ vua chúa mới được dùng.

1 nhận xét: